อุทัยธานี-จัดงานแถลงข่าว การจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566

อุทัยธานี-จัดงานแถลงข่าว การจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 เวลา 18.00 น.ณ ลานสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานีได้จัดงานแถลงข่าว การจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566

การจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดอุทัยธานี ให้ดียิ่งขึ้น โดยการจัดงานได้กำหนด ระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน 2566 ณ สวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ (บึงพระชนกฯ) อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี
โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากหน่วยงาน และประชาชนผู้เข้าร่วมงานฯ และทางจังหวัดอุทัยธานี ได้นำผู้ประกอบการผ้าทอผ้าไทยจังหวัดอุทัยธานี ร่วมจัดแสดง/ออกร้านจำหน่ายสินค้า เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “ภูษาหัตถศิลป์ ถิ่นอุทัย” มีสินค้าเกษตร และสินค้า OTOP ของอุทัยธานี อย่างมากมายให้เลือกชมกัน


นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ยังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกต้นราชวงศ์จักรี และน้อมรำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ผู้เป็นพระบิดาของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ต้นกำเนิดแห่งราชวงศ์จักรี ที่พวกเราทุกคนได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี ที่ให้มีที่อยู่ ที่กิน มีชีวิตอยู่ร่มเย็นเป็นสุขจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนชาวจังหวัดอุทัยธานี


ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมที่สำคัญๆ ในวันที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 09.09 น.จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ณ บริเวณพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก บนเขาสะแกกรัง ทั้งนี้ได้มีการจัดเตรียมรถราง รับ -ส่ง นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ขึ้นไปกราบสักการะสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกตลอดระยะการจัดงาน อีกทั้งในวันที่ 1 เมษายน 2566 ได้จัดพิธีเปิดงาน ณ เวทีกลาง ตั้งแต่เวลา 19.00 น. โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในครั้งนี้ด้วย กิจกรรมภายในงาน ชมการเดินแบบผ้าทอมือ ชุด ภูษาหัตศิลป์ จากผู้แทนหน่วยงานและนางแบบมืออาชีพ

นอกจากนี้ยังจะได้รับชมการแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ ยิ่งใหญ่ ตระการตา ชุด “พระชนกจักรี บารมีเกริกฟ้า ปวงประชารวมใจ เทิดไท้จักรีวงศ์” ตั้งแต่เวลา 20.00 เป็นต้นไป วันละ 1 รอบ ในวันที่ 1,5,6,7,8 และ 9 เมษายน รวมไปถึง การประกวดนักร้องเยาวชน การแสดงศิลปวัฒนธรรม พื้นบ้าน การแสดงมหกรรมคอนเสิร์ต จากศิลปินชื่อดัง ตลอดทั้ง 9 คืน นอกจากการแสดงบนเวที ยังมีการออกร้านเพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูก มหกรรมอาหาร การจำหน่ายสินค้าOTOP รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี สินค้าคาราวาน และยังมีกิจกรรม อื่น ๆอีกมากมาย นอกจากนี้ การจัดงานข้างต้นแล้ว จังหวัดอุทัยธานี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อีกหลายแห่ง อาทิ


-วัดท่าซุง
-วัดอุโปสถาราม
-วัดถ้ำเขาวง
-ต้นไม้ยักษ์บ้านสะนำ
-หุบป่าตาด
-น้ำพุร้อนสมอทอง
ยอดเขาสะแกกรังที่ประดิษฐานพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกที่จังหวัดอุทัยธานีได้จัดรถรับส่งไปสักการะ ฟรีตลอดการจัดงาน และมีการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยไฟประดับในยามกลางคืนอย่างไว้อย่างงดงาม ทางจังหวัดอุทัยธานี จึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องชาวจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชมงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 ณ สวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ (บึงพระชนกฯ) อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

 

เขียนข่าวโดย : ผศ.ดร.พิมพาภรณ์ วงศ์เตชะนนท์
เสนอข่าว : ศุภชัย เพชรยศ
บริษัทมหานครเอ็นเตอร์เทนเม้นท์จำกัด

Related posts