“เครือข่ายคนพิการไทยผู้ค้าสลาก” บุกรัฐสภา ร้องตั้งคณะทำงานศึกษาสลากออนไลน์ (ชมคลิป)

“เครือข่ายคนพิการไทยผู้ค้าสลาก” บุกรัฐสภา ร้องตั้งคณะทำงานศึกษาสลากออนไลน์

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=mYtkvBzoTsI[/embedyt]

 

วันพุธที่ 2 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. ที่อาคารรัฐสภา(เกียกกาย) “เครือข่ายคนพิการไทยผู้ค้าสลาก” นำโดย นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก / นายชีวานนท์ พรรัตน์ธนิกกุล นายกสมาคมสหพันธ์แรงงานคนพิการไทย / นางราตรี พุ่มจำปา นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการและผู้ด้อยโอกาส (ลาดกระบัง) / นายณรงค์ศักดิ์ มณี (เป๋คลองเตย) พร้อมด้วยสมาชิกคนพิการทางการเคลื่อนไหว คนพิการตาบอด เป็นตัวแทน ยื่นหนังสือต่อ “นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” ผู้นำฝ่ายค้านรัฐสภา เสนอให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาจัดจำหน่ายสลากแบบออนไลน์ของทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านระบบแพลตฟอร์ม ( Digital Lottery) โดยจะใช้วิธีการสแกนสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวจริงแล้วนำไปโพสขาย


โดย นายณรงค์ ไปวันเสาร์ กล่าวว่า “เครือข่ายคนพิการไทยผู้ค้าสลาก” เกิดจากการรวมกลุ่มของคนพิการและครอบครัวคนพิการ ซึ่งประกอบอาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และถือได้ว่าเป็น “อาชีพหลัก” ของคนพิการ ที่เขาถึงได้โดยสะดวกกว่าอาชีพอื่นใด และเป็นอาชีพที่คนพิการทำมาอย่างยาวนานสร้างรายได้ ให้กับตนเองครอบครัวสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัว ชุมชนสังคม ประเทศชาติ แต่เวลานี้ตามข่าวข้างต้นของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้แสวงดวง แสวงโชค

แต่ในประเด็นที่สำนักงานสลากฯจะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำขายในระบบออนไลน์อาจสุ่มเสียงให้เด็ก เยาวชนเข้าถึงการพนันได้ง่ายหรือไม่ อย่างไร และยังส่งผลกระทบต่อคนพิการ และครอบครัวคนพิการที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (แบบใบ) หรือไม่อย่างไร จึงได้ ทำหนังสือถึง “นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” ผู้นำฝ่ายค้านในสภา เสนอให้ตั้งคณะทำงานศึกษารับฟังความคิดเห็นผลกระทบต่างๆโดยรอบด้าน และศึกษาเกี่ยวกับ “พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล” ที่มีกฎหมายไม่ให้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งการกระทำนี้อาจจะขัดต่อกฎหมายหรือไม่ อย่างไร จึงอยากให้พิจารณาอย่างถ่องแท้ และรับฟังจากสังคมในทุกมิติ


ด้าน “นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” จะนำเรื่องนี้เข้าไปพิจารณาศึกษาอย่างลึกซึ้งว่าใคร ได้ใครเสียผลประโยชน์ และมีผลกระทบต่อใครบ้าง พร้อมทั้งจะนำเสนอต่อ “คณะกรรมาธิการรัฐวิสาหกิจ”เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมศึกษาผลกระทบในทุกๆมิติต่อไป และไม่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนรวมถึงคนพิการที่ประกอบอาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อให้เขาเหล่านี้สามารถมีที่ทำกินมีรายได้เพื่อดูแลตนเองและครอบครัวอย่างภาคภูมิใจ

Related posts