ออบุรีรัมย์ – ขอน้ำใจคนละนิดช่วยแบ่งปันให้ คุณยายแอด เรืองทอง ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร อาศัยเพิงสังกะสีอยู่กับสุนัขคู่ชีวิต รับจ้างรายวัน เก็บพืชผักตามธรรมชาติและของป่าขายประทังชีวิต

บุรีรัมย์ – ขอน้ำใจคนละนิดช่วยแบ่งปันให้ คุณยายแอด เรืองทอง ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร อาศัยเพิงสังกะสีอยู่กับสุนัขคู่ชีวิต รับจ้างรายวัน เก็บพืชผักตามธรรมชาติและของป่าขายประทังชีวิต

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=5tPk8qd6lLM[/embedyt]

________ที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เพื่อตามติดชีวิตความเป็นอยู่ของ คุณยายแอด เรืองทอง อายุ 58 ปี บ้านเกษตรสมบูรณ์ ม.8 ต.ตะโกตาพิ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ โดยบ้านพักอาศัยเป็นสภาพเพิงสังกะสีที่ปลูกสร้างด้วยไม้เก่าๆที่หาได้ตามธรรมชาติ ไม่มีความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินเลย ชีวิตลำบากมาก ต้องอาศัยการดำรงชีวิตด้วยรับจ้างรายวัน การหาพืชผักและสัตว์ตามธรรมชาติเลี้ยงชีพมานานนับ 10 ปี จากการสอบถามคุณยายแอด ก็เห็นสุนัขแม่ลูกนอนอยู่ในเพิงที่พักจึงสอบถามคุณยายบอกว่าแม้ทุกข์ยากลำบากก็ไม่คิดจะทิ้งกันกับเจ้าลูลู่สุนัขคู่ใจไปไหนไปด้วยกันตลอดเวลา อดก็อดด้วยกัน

ซึ่งเจ้าลูลู่กับลูกดูผอมโซมาก คุณยายแอดเล่าให้ฟังว่าต้องใช้ชีวิตอยู่ริมห้วยสาธารณะของหมู่บ้านแบบนี้มานานกว่า 10 ปี แล้ว ส่วนพ่อพึ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นาน ญาติพี่น้องก็ได้ขายที่ดินมรดกไปแล้ว ตนเองจึงต้องใช้ชีวิตด้วยตัวเองมาตลอด ไม่มีครอบครัว จึงหากินตามมีตามเกิดเพื่อเลี้ยงชีวิตไปวันๆโดยไม่รู้ว่าจุดหมายในอนาคตจะต้องทำยังไงเพราะตัวเองไม่มีความรู้ ไม่ได้เรียนหนังสือ ชีวิตทุกข์ยากลำบาก หากมีงานรับจ้างรายวันก็ไป หากไม่มีก็หาของป่า เช่นดอกกระเจียวไปขาย ซึ่งระยะทางจากบ้านเกษตรสมบูรณ์เดินด้วย เท้าเปล่าไปและกลับ กว่า 10 กิโลเมตร บางวันก็ไม่ได้อะไรเลยต้องเดินตัวเปล่ากลับมา บางวันก็อาศัยขุดปูนาขายบ้าง เพื่อเลี้ยงชีพเท่านั้นก็แทบจะไม่พอกิน

ทำให้เจ้าลู่ลู่สุนัขคู่ใจก็พลอยอดไปด้วย ช่วงในวัยที่แก่ชรา ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ซ้ำยังมีโรคประจำตัว ทำให้ความทุกข์ยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อสอบถามคุณยายอยากได้อะไร แกตอบว่าอยากได้จักรยานปั่นเพราะเดินระยะทางไกลๆไม่ค่อยไหวแล้ว ในวันที่ชีวิตไม่มีแสงสว่างในชีวิตมานาน ก็มีผู้ใจบุญมอบรถจักรยานให้ทันที คือ พันเอก อุทัย – คุณสิริกัญญา นิลเนตร เสนาธิการกรมทหารราบที่ 8 และภรรยา ร่วมแบ่งปันความสุขมอบแสงสว่างแห่งความหวังเป็นน้ำใจให้คุณยายแอดเป็นจักรยาน รุ่น LA ราคา 2,500 บาท

โดยมีนายสุรินทร์ แก้วประโคน ผู้ใหญ่บ้านเกษตรสมบูรณ์ ม.8 ต.ตะโกตาพิ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้แทนเสนาธิการกรมทหารราบที่ 8 และภรรยา มอบให้ในตอนกลางคืนทันทีเลย คุณยายแอดดีใจมากและไม่คิดว่าจะได้มาก่อน เหมือนนอนฝันว่าได้จักรยานแล้วนอนตื่นมามีจักรยานมาให้จริงๆ และมีส่วนราชการต่างๆลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ เช่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์, กิ่งกาชาดอำเภอประโคนชัย ส่วนราชการในพื้นที่ รวมถึงภาคเอกชนรวมถึงประชาชนที่ทราบข่าว เช่น เอี่ยวเจริญยางยนต์ โดย คุณขจรศักดิ์ วงศ์รัมย์ (เอี่ยวลั่นทุ่ง) สายบุญรถบรรทุกบ้านกรวด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ที่เป็นแกนหลักในการระดมทุนเพื่อดำเนินการสร้างบ้านให้คุณยายแอด

โดยนัดรวมพลกันในวันที่ 3 เมษายน 2564 นี้ ที่ศาลากลางหมู่บ้านเกษตรสมบูรณ์ ม.8 ต.ตะโกตาพิ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ และคุณเพียง รอยฝัน ก็เป็นสายบุญระดมทุนเพื่อร่วมกันสร้างบ้านอีกทางอีกด้วย หลังจากมีกระแสข่าวเผยแพร่ออกไป นายสุรินทร์ แก้วประโคน ผู้ใหญ่บ้านเกษตรสมบูรณ์ ได้ร่วมกับชาวบ้านตกลงใจให้คุณยายแอดเข้ามาอยู่ในพื้นที่กลางหมู่บ้าน และให้พื้นที่ในการสร้างบ้านเพราะเป็นห่วงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และได้ทำการรื้อเพิงพักและเก็บข้าวของรวมถึงเจ้าลูลู่และลูกสุนัขคู่ชีวิตของคุณยายแอดให้มาอยู่ชั่วคราวในระหว่างรอบ้านหลังใหม่ซึ่งกำลังจะดำเนินการสร้างให้จากน้ำใจของประชาชนที่ร่วมบริจาคจากทุกภาคส่วนที่หลั่งไหลเข้ามาในทุกๆช่องทางในขณะนี้ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านได้กล่าวเพิ่มเติมว่าไม่เคยทอดทิ้งได้ดูแลคุณยายแอดเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง


________ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร) ขอเป็นสื่อกลางสะพานบุญ อยากขอความเมตตาจากผู้ใจบุญช่วยเหลือคุณยายแอด เรืองทอง ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร บ้านเกษตรสมบูรณ์ ม.8 ต.ตะโกตาพิ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ช่วยบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม หรือบริจาคเงินช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์ติดต่อผ่าน ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร) ได้ที่หมายเลข 081-262-9896 เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการให้และแบ่งปันให้กับผู้มีโอกาสน้อยทางสังคมให้อยู่กับผืนแผ่นดินไทยตลอดไป

//////////
ภาพ/ ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)

Related posts