#ข่าวสังคม 12 มิ.ย 63. ชาวบ้านถิ่นล้านนา. สินในน้ำ

ข่าวสังคม ประจำวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563  สินในน้ำ  รายงาน …………….วันนี้ น่าจะมีการผ่อนปรนในเฟสที่ 4 เพื่อให้เศรษฐกิจมันเดินหน้า เพราะว่าขืนช้าไปกว่านี้ อาจจะกู้กันลำบาก และในเฟส 4 นี้

น่าจะมีกิจกรรมหลายอย่างที่เขาให้ดำเนินการได้ แต่เชื่อว่ามีหลายคนอยากจะทราบ ผมเองก็พอมีข้อมูลอยู่ในมือบ้าง ว่าอะไรที่เขาอนุญาตให้มีกิจกรรมได้ ……………1 เปิดโรงเรียน สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา หน่วยงานราชการ ,2 ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอา  หาร สามารถนั้งดื่มแอลกอฮอล์ได้,3 สถานรับเลี้ยงเด็กรายวัน และสถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน,4 การแสดงคอนเสิร์ต เปิดตัวสินค้า แข่งกีฬา งานอีเวนท์ จัดเลี้ยง , 5 ขนส่งสาธารณะ นั้งติดกันได้ 2 ที่นั้ง เว้น 1 ที่นั้ง(กรณีเดินทางเป็นคู่) ไม่ให้มีผู้โดยสารเกิน 70 % ของความจุที่กำหนด,6 กองถ่ายรวมทุกแผนกได้ไม่เกิน 150 คน,7 สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ยกเว้นเครื่องเล่นที่มีผิวสัมผัสมาก เช่นบ้านบอล,8 สามารถจัดแข่งกีฬาได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชม ข้อนี้ไม่รู้จะไปแข่งมันทำไม ………….. ….ยังมีอีก 9 สวนสาธารณะ ออกกำลังกายแอโรบิกได้, 10 ตู้เกม เครื่องเล่น ในห้างสรรพสินค้า สวนสนุก นี่คือ 10 รายการที่เขาอนุญาตให้มีกิจกรรมได้ในเฟส 4 นี้ ส่วนใครที่ไม่ชอบอาบน้ำคนเดียว หรือใครที่ชอบโชว์ลูกคอ  เช่นอาบอบนวด  ผับ บาร์ คาราโอเกะ อันนี้เขายังไม่อนุญาตให้มีกิจกรรม แต่คาดว่าปลายเดือนหรือว่าต้นเดือนหน้าเป็นอย่างช้า เขาน่าจะให้มีกิจกรรมได้ทุกอย่าง .ลองดูก่อนหลังจากที่รัฐเขาจะทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน มันจะมีผลบวกหรือลบ แม้ว่าจะยกเลิกเคอร์ฟิวครึ่งเดือนก่อน แต่ว่า พรก.ฉุกเฉิน ยังคงไว้เหมือนเดิม …………….ต้นเดือนหน้านี่โรงแรมจะเปิดมีกิจกรรมได้แล้วทั่วประเทศ เรื่องที่น่าห่วงคือ นักท่องเที่ยวยังมาไม่ได้ เพราะเรายังปิดประเทศอยู่ อยากจะฝากให้หน่วยงานของรัฐ ให้มีการจัดประชุมสัมมนากันในโรงแรม แล้วแต่ว่าจะไปกันที่ภาคไหน เพื่อให้เศรษฐกิจมันได้หมุนเวียน  เวลานี้โรงแรมจะไปหวังนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ คงลำบาก มันก็ขึ้นอยู่ที่หน่วยงานของรัฐจะช่วยกันยังไง ………….. วัยเปราะบางที่อายุเกิน 60 ปี หวังว่าจะได้เงินพิเศษที่ทางรัฐบาล จะโอนให้ เดือนละ 1,000 บาท/ 3 เดือน คือเดือน พ.ค – ก.ค. โดยจะโอนให้ในเดือนนี้ ใครได้ 600 ก็จะได้เพิ่มเป็น 2,600 บาท ใครได้ 1,000 ก็จะได้เพิ่มเป็น 3,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 1,000 บาท จะโอนให้ในเดือนหน้า ……………ทีแรกท่าน สว.(สูงวัย)หลายคน ต่างก็ดีใจ(รวมทั้งผมด้วย)ว่าเราจะได้เงินพิเศษจากทางรัฐ ซึ่งได้ข้อมูลมาว่า เงินพิเศษนี้ ต้องพิเศษจริงๆ โดยจะมอบให้กับ 1 เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ ,2 ผู้สูงอายุหรือวัยเปราะบาง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ขวบขึ้นไป และ 3 คนพิการ ข้อมูลที่ว่า แม้เราจะได้เงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท/3 เดือน และเงินเบี้ยยังชีพ เดือน 600 หรือว่า 1,000 บาท เงินพิเศษนี้ก็ยังมีสิทธิ์ได้ .………… ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย ที่ผ่านมา นึกว่ามันจะเป็นไปตามที่ข้อมูลเราได้มา เป็นว่าไม่ใช่ แต่มีข้อมูลว่า ผู้สูงวัยที่ไปลงทะเบียน เงินเยียวยา 5,000 บาท/ 3 เดือน ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินพิเศษ เดือนละ 1,000 บาท/ 3 เดือน เป็นอันว่า จบข่าวครับ …………..ออกเวรก่อนละ …...

ผอ.ฝ่ายข่าว ทีวีออนไลน์ ยุคใหม่” ทั่วไทย ทั่วโลก” มุ่งมั่น สร้างสรรค์ เพื่อสาธารณชน ข่าวยุคใหม่ “ทั่วไทย ทั่วโลก” ร่วมพัฒนาท้องที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนการค้าขาย 

 

นายสินชัย พชรธนาพร นักข่าวอาวุโสจังหวัดเชียงใหม่, ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ มวลชนทีวี

สินในน้ำ

Related posts